LUẬT BÓNG ĐÁ MỚI NHẤT 2022

luat-bong-moi-nhat

Trước khi vào xem những trận đấu hấp dẫn tại giải Bóng đá Vô địch Thế giới Qatar 2022 – World Cup. Hãy cùng Bulbal tìm hiểu về những luật bóng đá cơ bản dành cho các trận đấu tiêu chuẩn 11 người mỗi đội.

Luật bóng đá là hệ thống bao gồm các quy định thống nhất được áp dụng trong các trận đấu bóng đá. Chúng được ban hành bởi International Football Association Board – Ủy ban Bóng đá Quốc tế – viết tắt là IFAB.

Hệ thống quy định trong thi đấu này được tất cả các quốc gia trên thế giới áp dụng. Mọi cầu thủ, huấn luyện viên, trọng tài và cổ động viên đều cần phải nắm rõ các quy định này – để các trận đấu được diễn ra một cách công bằng và thống nhất. Đến với bóng đá, bạn cần biết đến những điều luật cơ bản của bóng đá sau đây.

Luật Bóng Đá Số 1: Sân Bóng

Sân bóng đá là khoảng không gian hình chữ nhật để các cầu thủ chơi bóng với nhau. Kích thước sân bóng có chiều dài là 105m và chiều rộng 68m. Đường biên dọc là hai đường giới hạn theo chiều dọc sân. Hai đường giới hạn ngắn hơn được gọi là đường biên ngang. Đường kẻ ngang giữa sân chia sân thành 2 phần bằng nhau được gọi là đường giữa sân.

Một vòng tròn giữa sân có bán kính 9m15 đó là vòng tròn trung tâm. Tại tâm của vòng tròn là điểm phát bóng giữa sân.

Giữa 2 đường biên ngang cuối sân là khu vực cầu môn. Khung thành của mỗi đội sẽ được đặt tại khu vực này với chiều ngang 7,32m và chiều cao 2,44m. Bao quanh khung thành là khu vực 16m50 hay còn gọi là vùng cấm địa. Đây cũng là khu vực thủ môn được dùng tay để bắt bóng.

Các cầu thủ của một đội phạm lỗi trong khu vực này sẽ bị thổi phạt penalty. Quả phạt sẽ được thực hiện trên chấm penalty cách khung thành 11m.

Một khung nhỏ hơn gần sát với khung thành hơn được gọi là khu vực 5m50. Đây là nơi dùng để đặt bóng để thực hiện những cú phát bóng lên. Bốn góc sân là bốn chấm phạt góc. Mặt sân thường được phủ bởi cỏ tự nhiên hoặc cỏ nhân tạo, chúng phải có màu xanh lá cây.

Luật Bóng Đá Số 2: Quả Bóng

Quả bóng được làm bằng da hoặc một chất liệu tương tự da và phải có dạng hình cầu. Kích cỡ quả bóng gồm 5 loại, được đánh số từ 1 đến 5. Bóng tiêu chuẩn được sử dụng trong các trận đấu chuyên nghiệp là bóng cỡ số 5.

Bóng cỡ số 5 được các cầu thủ từ 15 tuổi sử dụng. Nó có trọng lượng từ 410 đến 450g. Được bơm căng ở áp suất từ 0,6 đến 1,1 và có chu vi từ 68 đến 70cm. Các giải đấu trẻ em (tùy độ tuổi) sử dụng những bóng có kích thước nhỏ hơn.

luat-bong-moi-nhat

Luật Bóng Đá 3: Số Lượng Người Thi Đấu

Một trận đấu bóng đá tiêu chuẩn sẽ gồm có 10 cầu thủ và 1 thủ môn ở mỗi đội cùng lúc trên sân. Trận đấu không thể diễn ra, trong trường hợp mỗi đội có ít hơn 7 người trên sân.

Theo quy định, các trận đấu chính thức mỗi đội có quyền thay thế tối đa 3 cầu thủ (bao gồm cả thủ môn) mỗi trận. Vì thế, mỗi đội bóng thường có nhiều hơn 11 người. Những cầu thủ được vào sân thay thế cho các cầu thủ mệt mỏi hoặc chấn thương. Các cầu thủ đó được gọi là cầu thủ dự bị.

Số lượng người thay thế sẽ tăng thêm trong các giải đấu dành cho cầu thủ trẻ. Số lượng cầu thủ được thay thế, sẽ không bị giới hạn trong các trận đấu giao hữu (trận đấu không được tính điểm, có tính cọ xát, tập luyện hay biểu diễn). Tuy nhiên cầu thủ đã thay ra ngoài không được trở lại sân thi đấu.

Luật Bóng Đá 4: Trang Bị Của Cầu Thủ

Đầu tiên là giày – trang bị bắt buộc mà mọi cầu thủ phải có. Giày được sử dụng thường là loại giày bóng đá chuyên dụng. Bên cạnh đó, cầu thủ cũng cần có vớ (tất) và một cặp bảo vệ ống chân. Phần bảo vệ ống chân phải được che phủ hoàn toàn bởi phần vớ.

Đồng phục thi đấu của một đội sẽ gồm quần ngắn, áo (ngắn tay hoặc dài tay). Thủ môn sẽ có trang phục riêng để dễ dàng hơn trong việc phân biệt với các cầu thủ còn lại trong đội. Trang phục của thủ môn cũng gồm quần, áo (dài hoặc ngắn) và một đôi găng tay. Màu sắc trang phục của hai đội sẽ khác nhau để dễ dàng phân biệt.

Trọng tài là người kiểm tra cuối cùng về các trang bị của cầu thủ. Cầu thủ trang bị không đúng hoặc không đạt yêu cầu theo các quy định trên, sẽ không được ra sân thi đấu.

luat-bong-moi-nhat

Luật Bóng Đá 5: Trọng Tài Chính

Một trận đấu tiêu chuẩn sẽ gồm có một trọng tài chính. Ông sẽ di chuyển trên sân để theo dõi tình huống bóng và giám sát các cầu thủ. Và người có thẩm quyền cao nhất trên sân bóng là trọng tài chính.

Trọng tài chính có nhiệm vụ điều hành cho trận đấu diễn ra công bằng và đúng với các quy định. Vì vậy, các quyết định của trọng tài trên sân được xem là luật. Bạn có thể bị phạt nếu phản đối hoặc tranh cãi với các quyết định của trọng tài.

Trang phục của trọng tài sẽ gồm quần, áo, giày và vớ. Và chúng phải có màu sắc khác với 2 đội để tránh nhầm lẫn trên sân. Để dễ dàng điều khiển trận đấu trọng tài sẽ được trang bị 1 chiếc còi. Ông cũng được trang bị các thẻ vàng và thẻ đỏ để phạt các cầu thủ trong các trường hợp phạm lỗi nghiêm trọng.

Luật Bóng Đá Số 6: Trợ Lý Trọng Tài

Nhiệm vụ của các trợ lý trọng tài là hỗ trợ trọng tài chính điều hành trận đấu. Trong một trận đấu, thông thường sẽ có 2 trợ lý trọng tài ở 2 đường biên ở phần sân mỗi đội. Vì vậy, mọi người thường gọi họ là trọng tài biên. Trang phục của trọng tài biên cũng như trọng tài chính nhưng không trang bị còi.

Thay vào đó, trọng tài biên sẽ được trang bị 1 chiếc cờ hình tam giác có cán. Khi các cầu thủ có pha bóng phạm luật, họ sẽ phất cờ để báo với trọng tài chính. Họ cũng có nhiệm vụ theo dõi bóng có đi ra ngoài sân hay vào khung thành của 2 đội hay không.

Luật Bóng Đá Số 7 : Thời Gian Thi Đấu

Thời gian thi đấu của một trận đấu bóng đá tiêu chuẩn sẽ có 90 phút. Thời gian này được chia thành hai hiệp đấu với mỗi hiệp là 45 phút. Mỗi đội sẽ thi đấu ở một bên sân trong một hiệp rồi hai đội sẽ đổi bên ở hiệp còn lại.

Giữa 2 hiệp sẽ có 15 phút để các cầu thủ nghỉ ngơi. Thời gian này thường các cầu thủ sẽ nghỉ ngơi và nghe chỉ đạo của huấn luyện viên. Trận đấu thường bị gián đoạn do các cầu thủ chấn thương hay các tình huống dừng trận đấu. Khi đó sẽ cộng thêm thời gian bù giờ sau khi hết 45 phút thi đấu chính thức ở mỗi hiệp.

Trong một số trận đấu loại trực tiếp sẽ không kết thúc với kết quả hòa. Nếu trong 90 phút chính thức và bù giờ, hai đội bất phân thắng bại sẽ phải đá hiệp phụ. Hiệp phụ sẽ có thời gian thi đấu là 30 phút và chia làm hai hiệp. Tuy nhiên, hai đội sẽ đổi sân và thi đấu ngay sau mỗi hiệp phụ chứ không có thời gian nghỉ giữa 2 hiệp.

Luật Bóng Đá Số 8: Việc Bắt Đầu Và Tái Khởi Động Một Trận Bóng

Để bắt đầu một hiệp đấu hai đội sẽ tiến hành phát bóng ở khu vực giữa sân. Nếu đội này phát bóng trong hiệp 1 thì đội còn lại sẽ phát bóng trong hiệp 2. Kết quả tung đồng xu sẽ quyết định quyền phát bóng thuộc về đội nào.

Mỗi đội sẽ chọn 1 mặt của đồng xu và đồng xu tung ra mặt nào, đội chọn mặt đó sẽ có quyền quyết định phát bóng trước hay để đội đối phương phát bóng trước. Đội phát bóng sẽ thực hiện phát bóng tại chấm phát bóng ở giữa sân. Bóng được phát lại bởi đội nào bị ghi bàn.

Luật Bóng Đá Số 9: Quy Định Bóng Trong Cuộc Và Bóng Ngoài Cuộc

Bóng trong cuộc là trạng thái quả bóng di chuyển trên sân và được các cầu thủ của 2 đội điều khiển. Bóng được xem là ngoài cuộc khi rơi vào 1 trong 3 trường hợp:

  • Đầu tiên là khi bóng được đưa vào khung thành của một trong 2 đội.
  • Tiếp theo là khi bóng đi ra ngoài 2 đường biên dọc hoặc đường biên ngang.
  • Cuối cùng là trường hợp trọng tài thổi còi tạm dừng trận đấu vì một lý do nào đó.

Luật Bóng Đá 10: Cách Tính Bàn Thắng

Mục tiêu của các cầu thủ trong trận đấu là ghi bàn vào lưới đối thủ và ngăn cản đối thủ ghi bàn vào lưới đội mình. Bàn thắng được cho là hợp lệ khi quả bóng đi hoàn toàn vào khung thành của một đội. Kết thúc trận đấu, đội dành chiến thắng là đội có nhiều bàn thắng vào lưới đối thủ hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo