TẠI SAO THỦ MÔN KHÔNG ĐƯỢC BẮT BÓNG KHI ĐỒNG ĐỘI ĐÁ VỀ?

Trong các trận đá bóng các bạn sẽ tự hỏi tại sao tình huống thủ môn được đồng đội của mình chuyền về mà không bắt lại mà phải đỡ bằng chân dẫn đến những bàn thua trời ơi đất hỡi đúng không nào. Hôm nay Bulbal sẽ cùng các bạn lý giải tại sao thủ môn không bắt bóng khi đồng đội chuyền về nhé.

Vì sao có luật thủ môn không được bắt bóng chuyền về?

Trước đây luật bóng đá cho phép khi đồng đội chuyền bóng về thì thủ môn có thể bắt bóng bằng tay, giữ trái bóng vào ngực và tùy ý phát bóng trở lại trận đấu. Lợi dụng được điều đó các đội bóng trước đây thường có lối chơi câu giờ bằng các chuyền về thủ môn liên tục khi trận đấu đang đến hồi căng thẳng. Thậm chí nhiều trận đấu với phần lớn thời gian cuối trận mà bóng thì vẫn cứ nằm ở trong tay thủ môn đến khi tiếng còi kết thúc vang lên.

Chính vì tình trạng câu giờ gây ảnh hưởng xấu đến tinh thần cũng nhưng tinh thần thi đấu hết mình của bóng đá, nên từ sau năm 1990 FIFA đã ban hành luật mới quy định rằng thủ môn không được phép bắt bóng hoặc xử lý bóng bằng tay khi đồng đội cố tình ‘đá’ bóng chuyền về cho họ (tình huống chuyền về này có thể là bất đắc dĩ để tránh bị cướp bóng). Thay vào đó, thủ môn được phép sử dụng chân và các bộ phận cơ thể khác (không phải tay) để chuyển hướng bóng, nhưng trong trường hợp đồng đội đánh đầu thì thủ môn vẫn được quyền dùng tay bắt bóng

Tinh thần thể thao được nâng cao

Sau khi FIFA cho ra các quy định mới các trận đấu đã trở nên ‘fair-play’ hơn, tinh thần thể thao của bóng đá được nâng cao khi mà ở mỗi trận đấu các cầu thủ đều thi đấu hết mình để mang về chiến thắng tạo nên những trận đấu kịch tính đến những giây phút cuối cùng.

Những tình huống mà thủ môn không được phép bắt bóng bằng tay trong vòng cấm của mình:

+ Khi đồng đội cố tình chuyền về

+ Khi nhận trực tiếp một quả ném biên từ đồng đội

Bulbal hi vọng thông qua bài viết này đã giúp các bạn hiểu thêm về bóng đá, nếu bạn còn những thắc mắc nào về bóng đá thì hãy bình luận bên dưới và Bulbal sẽ cùng bạn giải đáp những thắc mắc đó.

Tham khảo bộ quần áo bóng đá dành cho thủ môn tại đây!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo