LỖI CHẠM TAY TRONG BÓNG ĐÁ VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

Cách thoát khỏi lỗi bóng chạm tay

Để bóng chạm tay trong bóng đá là một trong lỗi cơ bản nhưng cũng thường gây ra nhiều tranh cãi nhất ở các trận đấu, bên cạnh những lỗi dùng tiểu xảo để níu áo bóng đá khi tranh chấp.

Luật chạm tay trong bóng đá
Luật chạm tay trong bóng đá

Vậy bạn đã thật sự biết được những quy định cũng như các mức phạt dành cho trường hợp để bóng chạm tay? Hãy cùng BULBAL khám phá ngay trong nội dung bài viết dưới đây!

1. NHỮNG HÀNH ĐỘNG PHẠM LỖI BÓNG CHẠM TAY

Những hành động phạm lỗi bóng chạm tay thường gặp trong bóng đá

  • Đưa tay ra bắt bóng và đỡ bóng
  • Cố tình để bóng chạm tay
  • Sử dụng tay chạm vào bóng khi đang thi đấu
  • Bóng chạm vào từ cánh tay đến gần vai

Tất cả những hành động trên đều bị trọng tài thổi phạt với các mức phạt khác nhau tùy thuộc vào tình huống trên sân.

Theo đó, nếu cầu thủ vô tình bị bóng chạm vào tay thì sẽ không bị phạt thẻ còn cố ý trong tình huống nguy hiểm thì mực phạt sẽ càng nặng.

Một số trường hợp bóng chạm tay thì chỉ bị thẻ vàng, còn với trường hợp gần cầu môn hay cản phá một cú sút bóng gần khung thành thì sẽ bị thẻ đỏ. Ở trong một số giải bóng đá lớn cầu thủ còn có thể bị treo giò.

FIFA quy định một tình huống được xem là dùng tay chơi bóng nếu như cầu thủ cố tình di chuyển bàn tay hay cánh tay về phía trái bóng và xác định theo khoảng cách giữa bóng và cầu thủ.

2. NHỮNG THAY ĐỔI MỚI CẦN LƯU Ý VỀ LUẬT CHẠM TAY

IFAB là cơ quan chịu trách nhiệm ban hành luật của môn bóng đá và cơ quan này vẫn đang tiến hành kế hoạch cải cách luật chạm tay trong bóng đá ở những khía cạnh sau:

  • Dịch chuyển của tay hướng đến trái bóng (trái với việc bóng tìm đến tay).
  • Khoảng cách giữa cầu thủ bị chạm tay và trái bóng (trong trường hợp bất ngờ).
  • Vị trí của tay có thể được tính đến trong việc xác định lỗi.
  • Dùng tay cầm bất kỳ đồ vật nào chạm vào bóng sẽ bị xác định phạm lỗi (đồ vật ở đây có thể là trang phục thi đấu, tấm bảo vệ ống đồng, vv…).
  • Cầm bất kỳ đồ vật nào ném, tác động vào trái bóng cũng bị xác định phạm lỗi.
  • Bên ngoài vòng cấm, thủ môn bị xác định lỗi dùng tay chơi bóng như bất kỳ cầu thủ nào khác. Trong vòng cấm, nếu thủ môn dùng tay khống chế bóng từ đường chuyền về của đồng đội, sẽ bị thổi phạt gián tiếp.
  • Nếu cầu thủ vô tình bị bóng chạm vào tay thì sẽ không bị phạt thẻ còn cố ý trong tình huống nguy hiểm thì mực phạt sẽ càng nặng.
  • Một số trường hợp bóng chạm tay thì chỉ bị thẻ vàng, còn với trường hợp gần cầu môn hay cản phá một cú sút bóng gần gôn thì sẽ bị thẻ đỏ. Trong một số giải bóng đá lớn cầu thủ còn có thể bị treo giò.

Bên cạnh đó, FIFA cũng quy định một tình huống được xem là dùng tay chơi bóng nếu như các cầu thủ cố tình di chuyển bàn tay hay cánh tay về phía trái bóng và xác định theo khoảng cách giữa bóng và cầu thủ.

Lỗi chạm tay trong vòng cấm:

  • Trong trường hợp cầu thủ cố ý tránh bóng nhưng bóng vẫn chạm tay thì có thể bị phạt hoặc không. Nếu cố tình thì thẻ đỏ còn vô tình thì thẻ vàng.
  • Ngoài ra, khi cầu thủ để bóng chạm tay ở ngoài vòng 16m50 thì đối phương được hưởng một quả đá phạt, còn ngoài 16m50 thì sẽ bị phạt penalty.
Lỗi chạm tay trong vòng cấm
Lỗi chạm tay trong vòng cấm

Và đáng chú ý nhất là trường hợp: Ngay cả tình huống chạm tay không cố ý, nhưng dẫn đến bàn thắng, cũng bị xác định là phạm lỗi.

3. CÁCH THOÁT KHỎI LỖI BÓNG CHẠM TAY

Dựa trên các quy định của FIFA, một tình huống chạm tay vào bóng có thể không bị thổi phạt khi cầu thủ đó chạm tay một cách vô tình.

Điều này nhằm giúp cầu thủ có thể dùng tay để tránh chấn thương hoặc chạm tay vào bóng khi đang không di chuyển về phía quả bóng.

Cách thoát khỏi lỗi bóng chạm tay
Cách thoát khỏi lỗi bóng chạm tay

Ngoài ra các cầu thủ cần lưu ý trong những tình huống đá phạt và tranh chấp bóng trên sân. Để không bị thổi phạt khi bóng chạm tay thì cần ép sát 2 cánh tay vào người, hạn chế vung tay khi bóng đến gần.

Bạn đã từng bị thổi phạt oan ức chỉ vì lỗi để bóng chạm tay chưa? Hãy cùng BULBAL chia sẻ những kiến thức bóng đá thú vị và hữu ích nhé!

1 những suy nghĩ trên “LỖI CHẠM TAY TRONG BÓNG ĐÁ VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo