KHI NÀO PHẠT THẺ ĐỎ, VÀNG TRONG BÓNG ĐÁ?

khi-nao-phat-the-do-vang-trong-bong-da

Phạt thẻ vàng và thẻ đỏ trong bóng đá là gì? Khi nào sẽ bị phạt thẻ đỏ và thẻ vàng? Ai là người bị phạt? Hãy cùng mình tìm hiểu nhé

THẺ ĐỎ LÀ GÌ, THẺ VÀNG LÀ GÌ? 

Thẻ đỏ, thẻ vàng là những hình thức phạt thường xuyên xảy ra trong bóng đá, nhưng không phải ai cũng biết được những tấm thẻ này sử dụng khi nào và tại sao lại dùng nó. 

Thẻ vàng thẻ đỏ được gọi chung thẻ phạt, hình thức cảnh cáo, khiển trách hoặc xử phạt đối với cầu thủ, huấn luyện viên hoặc thành viên của đội. Thẻ phạt thường được các trọng tài sử dụng để chỉ ra rằng một cầu thủ hoặc nhân viên đã phạm lỗi. Khi sử dụng, trọng tài giơ thẻ trên đầu đồng thời nhìn hoặc chỉ vào người phạm lỗi. Hành động này được coi một cách giải thích ràng, dù cho bạn là ai dùng ngôn ngữ nào cũng sẽ hiểu được. 

khi-nao-phat-the-do-vang-trong-bong-da

Luật Bóng Đá 11 Người

Thẻ vàng hình phạt dành cho một người trong đội (bao gồm cả cầu thủ ban huấn luyện) phạm lỗi ( Điều thứ 12 Luật bóng đá). Đội cầu thủ vi phạm sẽ bị phạt trực tiếp hoặc phạt đền từ phía đối phương. Một cầu thủ nhận 2 thẻ vàng tương đương với 1 thẻ đỏ (thẻ đỏ gián tiếp) bị đuổi khỏi sân không được thay người.

Thông thường, một cầu thủ phạm lỗi trong lúc thi đấu sẽ bị cảnh cáo, sau đó nhận thẻ vàng được phép tiếp tục trận đấu. Một cảnh báo đó “cảnh báo đầu tiên”. Thẻ vàng thứ hai sẽ chuyển thẻ vàng thành thẻ đỏ, cầu thủ sẽ bị đuổi khỏi sân không cầu thủ dự bị nào được thay thế. các giải đấu lớn như EURO, World Cup, cầu thủ nhận 2 thẻ vàng 2 trận khác nhau sẽ bị treo giò trận tiếp theo. Hình phạt này, sau đó cũng được áp dụng trong nhiều môn thể thao khác.

khi-nao-phat-the-do-vang-trong-bong-da

KHI NÀO PHẠT THẺ ĐỎ, THẺ VÀNG?

Thẻ vàng

Theo luật bóng đá hiện hành, thông thường trọng tài sẽ rút thẻ vàng đối với cầu thủ ban huấn luyện nếu họ vi phạm bất kỳ điều nào sau đây:

khi-nao-phat-the-do-vang-trong-bong-da
  • Có những hành vi phi thể thao
  • Có hành động hay những lời lẽ phản đối lại phán quyết của trọng tài
  • Liên tục vi phạm luật khi thi đấu
  • Câu giờ trận đấu
  • Vi phạm các quy định về cự ly trong các quả phạt hoặc quả phạt góc 
  • Tùy tiện ra vào sân hoặc ra sân mà không có sự đồng ý của trọng tài.
  • Cởi áo khi đổi người (chân vẫn đặt trong ranh giới sân)

Thẻ Đỏ

  • Cầu thủ bị 2 thẻ vàng cùng một trận đấu
  • Lỗi nghiêm trọng: Cố ý sử dụng vũ lực quá mức hoặc cố gắng làm bị thương đối thủ
  • Có hành vi bạo lực: Điều này khác với lỗi nghiêm trọng, lỗi này có thực hiện do cầu thủ có hành vi bạo lực với bất kì người nào trong giải đấu. 
  • Có hành vi khạc nhổ vào người bất kỳ ai 
  • Có hành vi ngăn cản một cơ hội hoặc một bàn thắng rõ ràng bằng cách dùng tay (ngoại trừ thủ môn ở khu vực vùng cấm của đội mình). Tuy nhiên thủ môn cũng có thể nhận thẻ đỏ khi phạm lỗi nặng trong vòng cấm hoặc sử dụng tay chụp bóng khi đứng ngoài vạch 16,50m. 
  • Cầu thủ hoặc nhân viên có hành vi xúc phạm, sỉ nhục, lăng mạ người khác bằng ngôn ngữ hay cử chỉ. 
  • Trường hợp thủ môn bị phạt thẻ đỏ, đội vẫn phải chơi tiếp với 10 người và không được thay người vào. Sau đó một cầu thủ trong 10 người sẽ thay chỗ cho thủ môn. Nếu trong một trận đấu, có quá 4 thẻ đỏ cho 1 đội thì trận đấu sẽ được dừng lại và đội đó sẽ xử thua vô điều kiện.

NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG THẺ ĐỎ, THẺ VÀNG

khi-nao-phat-the-do-vang-trong-bong-da

Luật bóng đá quy định rõ ràng về cách xử phạt nhưng vẫn cần lưu ý các trường hợp bị phạt thẻ vàng, thẻ đỏ.

Đối với các cầu thủ sẽ bị thẻ vào khi ghi bàn không được ăn mừng bằng cách leo lên hàng rào hoặc cởi áo. 

Việc quyết định phạt thẻ đỏ hay thẻ vàng sẽ do trọng tài quyết định, trong một số trường hợp như phạm lỗi trong 1 pha tấn công hoặc chơi bóng bằng tay 

Hầu hết trong các giải đấu việc một cầu thủ có quá nhiều thẻ đỏ hay thẻ vàng, sẽ bị cấm đấu trong trận tiếp theo. 

Đối với cầu thủ bị đuổi khỏi sân, họ không có quyền được ở trong khu vực kỹ thuật của đội bóng. 

Còn giờ thì hãy nhanh tay đặt đồ đá banh cho đội của mình nào, chỉ hơn 100K bạn sẽ có ngay bộ áo đá bóng cực kì chất lượng, để đặt mua bạn hãy vào Shopee Bulbal VN nhé. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo