LƯỢT ĐI LƯỢT VỀ LÀ GÌ?

Lượt đi lượt về là gì? Cập nhật luật bóng đá mới nhất 2022.

Lượt đi lượt về hay còn gọi là thể thức hai lượt là thuật ngữ chỉ việc tổ chức thi đấu giữa hai đội trong hai trận hay lượt trận đấu, trong đó mỗi đội đóng vai trò đội chủ nhà ở mỗi lượt. Đội thắng thường được phân định bằng tổng tỉ số tức tổng số bàn thắng hay số điểm của mỗi đội trong hai lượt trận.



Hôm nay cùng Bulbal tìm hiểu, tại sao lượt đi lượt về được ra đời và các giải đấu đang sử dụng thể thức này nhé!

Lý do tại sao có lượt đi lượt về?

Việc các trận đấu diễn ra lượt đi lượt về đã được thực hiện lần đầu tiên vào năm 1965 và cho đến nay, thể thức này được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Tuy có nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề này nhưng không thể phủ nhận những lợi ích mà nó đem lại được.

Với một người thường xuyên theo dõi bóng đá, chắc hẳn có thể nhận thấy những ưu điểm của thể thức thi đấu lượt đi lượt về dưới cả góc độ chuyên môn cũng như góc độ kinh tế.

Lợi ích về mặt chuyên môn

Về mặt chuyên môn, việc tổ chức 2 trận đấu nhằm tạo ra công bằng, mỗi đội sẽ thi đấu tại sân nhà của mình và sân của đối thủ. Nếu như có thi đấu không thành công ở trận lượt đi, các đội vẫn có cơ hội sửa sai ở trận lượt về.

Nếu như bạn phải đi đấu tại thánh địa Anfield của Liverpool hay Signal Iduna Park tại vùng Ruhr nước Đức mà lại không có trận lượt về trên sân nhà của mình thì quả là bất công. Vì những sân đấu trên mang lại sức mạnh tinh thần cực kỳ to lớn cho các đội bóng chủ quản của nó.

Điều này bắt buộc các đội bóng phải tính toán nhiều hơn để giành được chiến thắng. Chẳng hạn như ở trận lượt đi khi có một cầu thủ chủ chốt đang gặp chấn thương nhẹ thì các huấn luyện viên sẽ mạnh dạn rút cầu thủ này ra vì dẫu sao vẫn còn trận lượt về. Nhưng nếu chỉ có một lượt thì chắc chắn cầu thủ đó sẽ nén đau để thi đấu và hậu quả thì khó lường trước được.

Lợi ích về kinh tế

Xét về yếu tố kinh tế thì việc tổ chức 2 trận đấu sẽ làm tăng thêm giá trị bản quyền truyền hình của các giải, đặc biệt là các giải đấu hấp dẫn.

Các giải đấu áp dụng thể thức lượt đi lượt về

Hiện nay, việc tổ chức các giải đấu theo thể thức 2 lượt đã phổ biến trên toàn thế giới dù là giải đấu ở cấp độ câu lạc bộ hay đội tuyển quốc gia.

Ở cấp độ câu lạc bộ

Nếu như các giải vô địch quốc gia được tổ chức dài hạn theo thể thức vòng tròn 2 lượt tính điểm thì các giải cúp liên đoàn, cúp quốc gia vẫn sử dụng thể thức 2 lượt.

Có thể kể đến các giải đấu hấp dẫn như Cúp Nhà Vua Tây Ban Nha, Coppa Italia. Còn đối với 2 nền bóng đá mạnh khác là Đức và Anh thì có thể vì lý do lịch sử từ trước giờ nên họ vẫn giữa cách thi đấu 1 lượt dành cho Cúp FA và Cúp Quốc Gia Đức.

Nói đến giải dành cho các câu lạc bộ trong phạm vi khu vực hoặc châu lục thì có UEFA Champion League và Europa League ở châu Âu, Copa Libertadores của Nam Mỹ hay AFC Champion League của châu Á là những giải đấu sử dụng thể thức lượt đi lượt về để đảm bảo tính công bằng đội nào cũng sẽ được thi đấu tại quê nhà.

Ở cấp độ đội tuyển quốc gia

Như chúng ta đã biết thì vòng chung kết các giải đấu như World Cup hay Euro đều được tổ chức tại một hoặc hai quốc gia nhất định nên sẽ không thể có thể thức 2 lượt.

Tuy nhiên, tất cả các cặp play-off của vòng loại khu vực thì đều đá lượt đi lượt về để đảm bảo công bằng vì World Cup hay Euro 4 năm mới tổ chức 1 lần. Nên thời gian để đá vòng loại rất nhiều, phải đảm bảo khách quan để chọn ra những đội mạnh nhất tham dự vòng chung kết.

Gần gũi với nhiều người nhất là giải Vô Địch Đông Nam Á (AFF Cup) cũng được tổ chức theo thể thức lượt đi lượt về bắt đầu từ vòng bán kết cho tới trận chung kết. Đây được xem là một điều khác lạ khi hiếm thấy giải đấu nào khác mà lại đá chung kết 2 lượt như vậy.

Xem thêm: Quần áo bóng Bulbal thiết kế đặc biệt dành cho dân Phủi

Vừa rồi chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu sơ qua để biết được lượt đi lượt về là gì, các đặc điểm của nó cũng như các giải đấu áp dụng thể thức này. Hi vọng với chút ít kiến thức như vậy có thể giúp các bạn thuận tiện hơn trong việc theo dõi bóng đá.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo